221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
582020
Iraq: Thủ tướng lâm thời cạnh tranh chức thủ tướng
1
Article
null
Iraq: Thủ tướng lâm thời cạnh tranh chức thủ tướng
,

Hôm qua (23/2), Thủ tướng lâm thời Iraq Ayad Allawi tuyên bố sẽ thành lập một liên minh đủ mạnh để cạnh tranh chức Thủ tướng chính thức của chính quyền Iraq sau bầu cử.

Thủ tướng lâm thời Iraq Ayad Allawi.

Tuyên bố được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Liên minh của người Shiite - gồm các đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 30/1  vừa qua - chọn ra ứng viên chính thức của mình.

Allawi, một người Shiite trung lập, còn nói bóng gió rằng ứng viên mà phe Shiite vừa chọn - ông Ibrahim al-Jaafari - là không phù hợp với chức vị Thủ tướng của Iraq. Ông cho biết sẽ chống lại vị bác sỹ sùng đạo Hồi trên tới cùng nếu ông này có ý định thành lập một nhà nước Hồi giáo kiểu Iran.

"Chúng ta là những thế lực tự do đang sống trong một Iraq tự do chứ không thể là một Iraq của những nhà thống trị Hồi giáo", ông nói, "Tuy nhiên, về phương diện con người, tôi cho ông ấy là một người đáng kính, một chiến sỹ thực thụ và là một người anh em quý".

Allawi không cho biết thêm chi tiết về liên minh dự định của mình và cũng từ chối trả lời liệu ông có tranh thủ sự ủng hộ của các đảng của người Kurd hay không.

Về phần mình, để chính thức bước lên ghế Thủ tướng Iraq, ứng viên al-Jaafari cần phải đạt được thoả thuận liên minh với các đảng người Kurd - cũng dành được thắng lợi đáng kể trong cuộc bầu cử vừa qua - trước khi tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội mới được bầu ra hôm 30/1.

(NHQ - Theo Reuters)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,